Tin tức Thứ bảy, ngày 30/7/2016

Bổ sung acid folic cho mẹ bầu sao cho đúng cách

Trong suốt quá trình mang thai có một dưỡng chất giúp cho mẹ bầu được khỏe mạnh. Em bé tránh được các nguy cơ dị tật bẩm sinh nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi. Tuy nhiên các mẹ bầu liệu đã biết cách bổ sung acid folic đúng cách chưa. Đọc bài viết này để có được câu trả lời nhé.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo. chị em phụ nữ  khi mang thai cần tôi thiểu phải bổ sung khoảng 400mcg acid folic/ ngày bắt đầu từ khi có thai cho đến khi thai nhi được 12 tuần. 


acid folic cho bà bầu


Vai trò của acid folic cho bà bầu : 


Axit folic là một loại chất dinh dưỡng cực kì cần thiết cho mẹ bầu ở giai đoạn đầu của thai kì. Chất này giúp bảo vệ bé yêu của bạn chống lại các vấn đề liên quan đến não và tủy sống như bệnh nứt đốt sống. 

Dị tật ống thần kinh xảy ra do nguyên nhân do một vài ống thần kinh xung quanh hệ thần kinh trung ương không khép kín hoàn toàn. Bên cạnh việc giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ra thì axit folic còn có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển và phân chia các tế bào trong cơ thể bé.

Nên bổ sung acid folic thế nào cho đúng và đủ:


Các loại rau lá xanh là một trong những nguồn bổ sung axit folic tự nhiên
Mẹ có thể mua axit folic đơn chất hoặc dạng hỗn hợp đa vitamin bào chế riêng cho phụ nữ mang thai. Đừng quên kiểm tra nhãn hiệu hoặc nhờ bác sĩ tư vấn để bổ sung đủ lượng vitamin cần thiết nhé.

acid folic cho bà bầu

Để cung cấp đầy đủ hàm lượng acid foic cho cơ thể mẹ bầu cần có chế độ ăn uống đầy đủ các loại thực phẩm giàu acid folic cao. Nhất là những mẹ bầu nằm trong nhóm nguy cơ cao bị khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi. 

Các loại rau có màu xanh đậm là nguồn bổ sung acid folic cực kì tốt với các mẹ bầu. 
Bên cạnh đó những loại thực phẩm dưới dây cũng chứa hàm lượng dồi dào acid folic:

• Thực phẩm có màu xanh lá cây, các loại rau lá mầm và cải bắp
• Các loại đậu
• Các loại trái cây như cam, bơ và cà chua
• Gạo nâu và các loại gạo còn nguyên cám khác
• Chiết xuất men
• Ngũ cốc bổ sung cho bữa sáng (Thành phần dinh dưỡng in trên bao bì sẽ cho bạn biết nếu nó có chứa axit folic)

Một chú ý trong nấu ăn: Giống như nhiều loại vitamin khác, Chất acid folic bị tan trong nước và dễ dàng bị phân hủy khi nấu ăn. Do đó, các mẹ bầu lưu ý chỉ nên hấp, sử dụng lò vi sóng hoặc xào nấu chín tới chứ không nên nấu quá kĩ để bảo tồn được nhiều chất dinh dưỡng nhất có thể.

Với những mẹ bầu nằm trong nhóm có nguy cơ cao đối với khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi, bác sĩ sẽ kê toa bổ sung axit folic liều lớn hơn 5mg. Lưu ý rằng liều lượng này cũng chỉ áp dụng khi có toa thuốc và chỉ dẫn của bác sĩ.

Bác sĩ có thể kê toa bổ sung 5mg axit folic trong trường hợp mẹ thuộc các nhóm nguy cơ cao sau:


• Mắc bệnh tiểu đường
• Mắc bệnh thalassemia (rối loạn máu di truyền)
• Đã có em bé bị khuyết tật ống thần kinh
• Có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 30
• Mắc bệnh hồng cầu hình liềm
• Đang dùng thuốc trị động kinh

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này các mẹ bầu đã có thể biêt được cách bổ sung acid folic khi mang thai cho cơ thể của mình. Để cung câp giúp bé được phát triển khỏe mạnh hơn và thông minh hơn nhé. 

vitamin danh cho ba bau prenatal holista (2).png